Xây dựng môi trường lớp học xanh , sạch đẹp , an toàn thân thiện.

14/12/2008 12:00 Sáng 0 phản hồi

Năm học 2008- 2009 dưới sự chỉ đạo Phòng GD và ĐT toàn ngành triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” Đến nay phong trào đó đã được triển khai rộng khắp ở các bậc học trong Quận.Trường MN Tuổi Hoa vinh dự được Quận chọn làm điểm trong bậc học MN thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực với những thuận lợi vốn có về cơ sở vật chất , đội ngũ giáo viên và môi trường đạt chuẩn.Một trong nhưng yếu tố để xây dựng trường học thân thiện là nội dung “Xây dưng môi trường xanh, sạch, đẹp , an toàn thân thiện “phù hợp với đặc điểm họat động và tâm sinh lý trẻ. Những năm học trước chúng tôi cũng chúng tôi cũng đã trang trí các góc trong lớp học , nhưng vẫn mang tính chất là tạo được môi trường đẹp cho lớp học chưa thật sự đầy đủ các yếu tố tích cực. Trong năm học này tôi được phân công phụ trách lớp MGN và lớp tôi được chọn là lớp điểm về để thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện , học sinh tích cực” Tôi đã suy nghĩ , tìm tòi và vận dụng khả năng tạo của mình để lên kế hoạch xây dựng môi trường lớp tôi thạt sự thân thiện và kích thích trẻ hoạt động.Môi trường cho trẻ hoạt động gồm môi trường bên trong và môi trường ngoài lớp học là nơi có các nguồn thông tin phong phú , khuyến khích tính độc lập và hoạt động tích cực ở trẻ , giúp trẻ tìm tòi khám phá và phát hiện nhiều điều mới lạ hấp dẫn trong cuộc sống .Môi trường thân thiện có thẩm mỹ , phù hợp với chủ điểm sẽ gây hứng thú cho trẻ và bản thân giáo viên góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện , tự tin giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với trẻ.Nhận thức được điều đó tôi đã trao đổi và cùng thống nhất với giáo viên trong lớp về kế hoạch , biện pháp trang trí sắp xếp tạo môi trường, các góc hoạt động trong lớp phù hợp với diện tích lớp cũng như các đồ dùng đồ chơi trong lớp phù hợp với tâm sinh lý trẻ , có tính thẩm mỹ và tích cực đối với trẻĐể làm được điều đó chúng tôi đã có những biện pháp cụ thể sau:Sắp xếp gọn gàng ngăn nắpNgay từ đầu năm học chúng tôi đã thống nhất và cùng có kế hoạch xây môi trường lớp học với màu sắc hài hoà nhẹ nhàng , các đồ dùng đồ chơi trong lớp vừa tầm với trẻ luôn gọn gàng ngăn nắp mà không xa cách tạo cho trẻ một tâm thế vui vẻ và hứng thú tham gia các hoạt động trong lớp.Sự thân thiện với môi trường trong lớp là phaỉ tạo cho trẻ sự gần gũi .Nếu bước vào một lớp học rất đẹp nhưng trẻ không thấy được sự gần gũi, không dám sờ mó vào bất kỳ thứ gì , hoặc không được xê dịch mọi thứ thì không rhể tạo được môi trường tích cực va thân thiện với trẻ .Không chỉ trang trí trong lớp học , tôi còn trang trí nhà vệ sinh là nơi rất cần thiết trong lớp học MN, trong đó có hình ảnh bé trai , bé gái , có hình ảnh ở các mảng tường ngộ nghĩnh đáng yêu, hình ảnh các thao tác rửa tay đúng cách cho trẻ nhìn , trang trí cây xanh trong góc tường để tạo sự gần gũi thân thiện mỗi khi trẻ vào đó.Nhà vệ sinh sắp xếp ngăn nắp loại bỏ bớt những đồ dùng không cần thiết luôn kho thoáng và sạch sẽ.Xây dựng qui ước với trẻ về qui định trong lớp học và giao tiếp giữa trẻ với trẻ trong lớp.

Việc rèn trẻ nề nếp của lớp cần được thực hiện ngay khi đón trẻ vào năm học mới.Chúng tôi có kế hoạch xây dựng qui ước với trẻ cách lấy cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi qui định, cô giáo dán các ký hiệu hình ảnh đồ dùng đồ chơi ở từng góc chơi , khi trẻ lấy đồ dùng đồ chơi ở góc nào thì sẽ cất đúng nơi có dán ký hiệu sẵn. Hay là qui định với trẻ về cách giao tiếp khi chơi , không la hét quá to , không chạy nhảy xô đẩy nhau, có sự giao tiếp thân mật trong các vai chơi.Các bạn nam cần nhường nhịn các bạn nữ , cùng tham gia vào các vai chơi vui vẻ, không tranh giành đồ chơi của nhau.

  • Cung cấp nguyên vật liệu và làm mới góc chơi

Việc làm mới các góc chơi trong lớp là việc không hề đơn giản bởi công việc của các cô giáo đã rất bận rộn , không có nhiều thời gian trống, cả ngày các cô đều phải tham gia các hoạt động với trẻ Chính vì vậy mà chúng tôi cùng vận động phụ huynh tham gia ủng hộ cho lớp, dán thông báo vận động phụ huynh ủng hộ đồ dùng đồ chơi theo các chủ điểm trên lớp.Với từng chủ điểm trong lớp học chúng tôi có sự thay đổi thường xuyên về đồ dùng đồ chơi trong góc, phụ huynh ủng hộ cho lớp các nguyên vật liệu đã qua sử dụng, các đồ chơi cũ để có nhiều đồ chơi bổ sung vào các góc. Có thể là đồ chơi cũ của trẻ trong lớp mang đến , có thể là tranh ảnh cũ của gia đình phù hợp .hoặc giấy , lịch bìa để trang trí ..Hình ảnh trong các góc chơi được thay đổi theo các chủ điểm tạo cho trẻ sự thích thú với điều mới lạ.

  • Trang trí môi trường bằng chính sản phẩm của trẻ.

Với trẻ lớp tôi là lớp MGN chúng tôi luôn tận dụng các sản phẩm của trẻ để trang trí vào các góc chơi trong lớp học .

Ví dụ như Chủ điểm gia đình chúng tôi đang thực hiện : Ơ trong lớp có các góc hoạt động với nhiều đồ dùng đồ chơi về gia đình .Trẻ được , vẽ , xé nặn , làm các đồ dùng cho các góc ,.Thông qua các buổi chơi , trẻ được hoạt động với chính sản phẩm của mình đã làm với thái độ rât thích thú , qua giao tiếp giữa vai chơi người mua người bán cũng giáo dục cho trẻ về thái độ ân cần niềm nở , tạo được mối quan hệ thân thiện khi chơi..Bên cạnh đó tôi còn trao đổi và vận động phụ huynh mang tranh ảnh về gia đình của bé đến lớp, cho trẻ cùng giao lưu và trò chuyện về những người thân trong gia đình mình, trẻ rất hứng thú khi được tham gia các hoạt động trò chuyện tìm hiểu về những người thân trong gia đình .Tận dụng tối đa diện tích trong lớp học để trẻ được hoạt động.Với diện tích lớp khá rộng nhưng không có phòng ngăn cách , việc bày các giá đồ chơi trong lớp cũng chiếm diện tích lớn trong lớp, đôi khi trẻ chơi ở các góc khác nhau hay bi ảnh hưởng.Chúng tôi đã bố trí đan xen các góc động tĩnh cũng như bày các giá đồ chơi từng góc sao cho lớp học trông thoáng hơn. Trường tôi có hành lang sau rộng nên bố trí 2 góc chơi ra ngoài( góc âm nhạc , khám phá) để trẻ hoạt động không bị ảnh hưởng đến các góc chơi khác.Phòng ngoài bố trí các góc sách , học tập để trẻ có không gian riêng , phù hợp khi hoạt độngBên ngoài lớp học ở góc thiên nhiên tôi đã vận động phụ huynh ủng hộ cho nhiều cây xanh với nhiều loại cây được lựa chọn đẹp, phù hợp , có màu sắc nổi bật cho trẻ quan sát tìm tòi những điều mới lạ. Qua đó trẻ cảm nhận đựơc vẻ đẹp của thiên nhiên, sự gần gũi giữa thiên nhiên và con người .Để góc thiên nhiên luôn xanh đẹp các cô cùng dạy trẻ các kỹ năng chăm bón cây, gieo hạt hàng ngày để theo dõi đặc điểm phát triển của cây, tưới nước giáo dục trẻ biết yêu quí bảo vệ cây xanh và có thái độ thân thiện gần gũi với ,môi trường.Qua đó trẻ hiểu được tác dụng của cây xanh làm đẹp cho lớp và có tác dụng làm môi trương xanh đẹp trong lành, Môi trường trong lớp và môi trường ngoài lớp được chúng tôi thay đổi thường xuyên theo tháng theo giai đoạn , đồ dùng đồ chơi trong lớp luôn được vệ sinh sạch sẽ , loại bỏ những đồ dùng đồ chơi hỏng, đảm bảo an toàn có tác dụng giáo dục phù hợp với từng chủ điểm và có tính thẩm mỹ cao, hài hoà về màu sắc, hình dáng hấp dẫn giúp trẻ hứng thú và tiện lợi trong sử dụng.Một điều quan trọng nữa là lớp học phải hợp lý trong cách sắp xếp các đồ dùng đồ chơi, bố trí các vị trí thuận tiện cho trẻ hoạt động.Trong quá trình xây dựng lớp học tôi đã nhận được sự ủng hộ của BGH nhà trường ,phụ huynh và đông nghiệp.Các đoàn thanh tra, tham quan học hỏi của Quận bạn đều có những nhận xét đánh giá khen ngợi khi đến thăm lớp. Các bậc phụ huynh cũng ngạc nhiên và thích thú về môi trường lớp học của con mình, và rất nhiệt tình ủng hộ cho các hoạt động của lớp.Đặc biệt trẻ lớp tôi rất thích đi học , thích tham gia vào các hoạt động trang trí tạo môi trường cho lớp học ..Với sợ nỗ lực tìm tòi vận dụng khả năng của mình cùng vận động phụ huynh tham gia vào các hoạt động trên lớp , thay đổi môi trường thường xuyên theo chủ điểm chúng tôi đã thực sự tạo được môi trường lớp học đầy đủ các tiêu chí là một lớp học thân thiện góp phần cùng với nhà trường “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.”Trên đây là những việc làm và suy nghĩ của tôi về việc xây dưng môi trường lớp học thân thiện có tính tích cực mà tôi muốn đóng góp cho Hội nghị, tôi rât mong nhận được sự ủng hộ cũng như góp ý của các vị đại biểu để bản tham luận của tôi được đầy đủ và hoàn chỉnh hơn, và xin chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này