Giáo án: LQCV: H-K

10/03/2009 12:00 Sáng 0 phản hồi

giáo án dự thi giáo viên giỏi cấp quận

chuyên đề: nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với chữ viết

===== &&& =====

 

đề tài: làm quen với chữ cái h – k

chủ điểm: thế giới thực vật

lứa tuổi: 5 – 6 tuổi – mẫu giáo lớn

số trẻ: 20 trẻ

thời gian dạy: 30 – 32 phút

người dạy: nguyễn thị thu huyền

i – mục đích và yêu cầu:

* kiến thức:

- trẻ nhận biết và phát âm chính xác âm của các chữ cái h – k.

- trẻ nhận biết hai chữ cái h – k trong từ trọn vẹn thông qua các trò chơi.

* kỹ năng:

- trẻ phân biệt, nêu được sự giống và khác nhau của hai chữ h – k.

ii – chuẩn bị:

·đồ dùng của cô:

-đĩa hồng xiêm.

-thẻ từ ghép sẵn: quả hồng xiêm.

-nét rời của chữ h.

-chữ h – k in thường, viết thường to.

-bảng gài, que chỉ.

-phim đèn chiếu.

-đàn.

·đồ dùng của trẻ:

-cây vàhoa có gắn từ chứa h – k.

-xắc xô – phách tre.

-hoa thưởng cho hai đội.

-bảng kết quả của hai đội.

-hộp zíc zắc.

-hai bảng làm “vườn” cho trẻ trồng cây ,trồng hoa

iii – cách tiến hành:

hoạt động của cô

hoạt động của trẻ

i – ổn định lớp:

 

giới thiệu đại biểu

trẻ vỗ tay chào

ii – bài mới

 

vào bài: – (trò chơi)2

- (chơi gì)2

- chúng mình cùng chơi trò chơi “thi hát đối “ nhé!

 

- các con thích hát đối về chủ đề gì?

- hoa quả ạ!

- vậy chúng mình sẽ chia làm hai đội: một đội sẽ hát câu đố còn đội kia sẽ trả lời nhé!

- trẻ hát đối về quả

- vừa rồi các con hát đối về rất nhiều loại quả. vậy theo các con ăn quả có lợi ích gì cho cơ thể?

- cung cấp vitamin và muối khoáng ạ!

* cô khái quát và giáo dục dinh dưỡng: ăn các loại quả rất tốt cho cơ thể, vì chúng cung cấp nhiều vitamin và muối khoáng giúp cơ thể khoẻ mạnh, tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật, vì thế các con cần ăn nhiều hoa quả nhớ chưa nào?

- vâng ạ!

- và hôm nay cô có một loại quả không biết là quả gì, các con hãy cùng ngửi và đoán tên quả nhé!

- trẻ ngửi

phần i: làm quen với chữ cái h –k.

 

* làm quen với chữ cái h:

 

- các con vừa được ngửi rồi hãy đoán xem đó là quả gì ?

- quả hồng xiêm ạ.

- bên cạnh quả hồng xiêm cô có thẻ từ “quả hồng xiêm”

 

- mời cả lớp cùng đọc nào?

- trẻ đọc 3 lần

- từ “quả hồng xiêm có mấy tiếng?

- có 3 tiếng ạ.

- cô còn có thẻ từ rời: “quả hồng xiêm”, con thấy thẻ từ cô ghép có giống thẻ từ bên quả hồng xiêm không?

- có ạ.

- các con đọc lại lần nữa nào!

- trẻ đọc 1 lần

- tìm giúp cô những chữ cái đã học trong từ “quả hồng xiêm” nào!

- trẻ tìm chữ: u, a, ô, n, i, ê, m.

- hôm nay cô sẽ giới thiệu với các con một chữmới, đó là chữ h (thay chữ h to)

 

- hãy chú ý nghe cô đọc mẫu (cô đọc 3 lần)

 

- mời cả lớp đọc, tổ đọc, nhóm đọc, cá nhân đọc

- trẻ đọc

- bạn nào có nhận xét gì về chữ h?

- chữ h có 1 nét thẳng và 1 nét móc ạ (3 trẻ)

* cô khái quát: chữ h gồm có 2 nét: 1 nét thẳng và 1 nét móc (minh hoạ bằng nét rời)

 

cả lớp đọc lại lần nữa

- trẻ đọc

cả lớp cùng hát với cô nào!

- trẻ đứng lên hát

* làm quen với chữ cái k:

 

- (đố bạn)2

- (đố gì)2

- nghe xem câu đố về quả gì nhé!

 

-cô đọc câu đố: “quả gì 5 cánh

tếtthành hình sao

mẹ thường nấu xào

với tôm cua cá ”

 

 

- quả khế ạ.

- vậy nhiều quả khế mọc trên một cành gọi là gì?

- chùm khế ạ.

sử dụng phím đèn chiếu:

 

- các con hãy nhìn xem cô có gì đây?

- chùm khế ạ.

- dưới “chùm khế” cô có từ “chùm khế”

 

- mời các con đọc

- trẻ đọc 3 lần.

- các con hãy tìm xem có 2 chữ cái gì giống nhau trong từ “chùm khế”?

- chữ h ạ.

- những chữ gì các con đã học rồi?

(trẻ chỉ đến chữ nào cô chochữ đó biến mất)

- chữ c, u, m, ê ạ.

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này