Giáo án: Tạo hình: Vẽ Mưa- MGB

10/03/2009 12:00 Sáng 0 phản hồi

GIÁO ÁN

Môn: Tạo hình

Đề tài: Vẽ mưa

Chủ điểm:Hiện tượng thiên nhiên

Loại tiết: Đề tài

Người dạy: Nguyễn Thị Thanh Nga

Ngày dạy: 13-11-2008.

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

1. Kiến thức

- Trẻ nhận biết được thế nào là trời mưa to, mưa nhỏ.

- Trẻ hiểu được lợi ích của mưa đối với đời sống con người, cây cối và con vật.

2. Kỹ năng

- Trẻ biết cầm bút đúng cách, ngồi thẳng lưng, ngẩng cao đầu.

- Trẻ biết vẽ nét xiên ngắn, nét xiên dài làm mưa.

3. Thái độ

- GD: Trẻ biết đội nón, mũ, che ô, mặc áo mưa khi đi ngoài trời mưa

II. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng

* Đồ dùng của cô

-Máy vi tính trình chiếu về trời mưa.

- Que chỉ

- Đàn, bảng, giá treo tranh

- Tranh về trời mưa to, trời mưa nhỏ

- Giấy trắng, sáp màu

* Đồ dùng của trẻ

- 25 tờ giấy khổ A4

- Sáp màu

2. Đội hình

- Trẻ ngồi bàn kê ba hàng dọc

3. Trang phục – tâm sinh lý:

- Trẻ ăn mặc gọn gàng, tâm sinh lý thoải mãi trước khi vào giờ học.

III. TIẾN HÀNH

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

- Cô giới thiệu với các con hôm nay có các cô các bác trong Ban giám hiệu nhà trường cùng bố, mẹ của các bạn đến xem lớp mình học có ngoan không? các con nổ một tràng pháo tay để chào đón các bác nào.

 

Trẻ vỗ tay

1. ổn định tổ chức: Chúng mình cùng chơi 1 trò chơi để tặng các bác nhé!

 

- Chúng mình cùng chơi trò chơi “trời mưa” cùng cô nào.

Cả lớp chơi

Các con vừa chơi trò gì?

Trời mưa ạ

Mưa to thì thế nào?

Lộp độp ạ

Mưa nhỏ thì thế nào?

Tí tách

2. Bài mới

 

- À, để xem các bạn lớp mình nói về trời mưa có đúng không chúng mình cùng xem một đoạn phim mà cô quay về trời mưa nhé.

(Cô bật máy vi tính, dùng que chỉ vào trời mưa to)

Trẻ xem đĩa trời mưa.

- Đây là mưa gì hả các con?

Mưa to ạ

- À đây là trời mưa to đấy

 

- Bạn nào phát hiện ra mưa to thì hạt làm sao?

Hạt dày ạ

- Cô chỉ vào mưa nhỏ và hỏi: còn đây là trời mưa gì hả chúng mình?

 

Mưa nhỏ ạ

- Mưa nhỏ thì hạt như thế nào?

Hạt mỏng

- Cô cũng đã vẽ 2 bức tranh về trời mưa lớp mình có xem không? Lại đây với cô nào? (cho trẻ lại gần tranh gợi ý của cô)

 

- Đây là bức tranh mưa gì hả con? (cô chỉ vào tranh mưa to)

Mưa to ạ

- Trời mưa to thì hạt làm sao đây?

Dài ạ

- Đúng rồi trời mưa to cô vẽ bằng những nét xiên dài và dày đấy.

 

- Thế còn đâylà bức tranh mưa to hay nhỏ?

- Vì sao con biết?

(cô chỉ vào bức tranh mưa nhỏ)

Mưa nhỏ ạ

Vì cô vẽ nét xiên ngắn ạ.

- Trời mưa nhỏ thì cô vẽ như thế nào?

Thưa ạ

- À trời mưa nhỏ thì cô vẽ nét xiên ngắn và thưa hơn đấy.

 

- Ngoài ra, để cho bức tranh đẹp hơn, sinh động hơn, các con có thể vẽ thêm cỏ cây, hoa lá, mây vào cho tranh đẹp hơn nhé.

 

- Và chúng mình chú ý khi trời mưa thì bầu trời như thế nào?

Tối

- Để các con rõ hơn cô sẽ hướng dẫn các con vẽ nhé:

- Tay phải cô cầm bút này, tay trái cô giữ giấy này, chúng mình ngồi vẽ ngay ngắn.

- Trời mưa to thì cô vẽ những nét xiên dài từ trên xuống và những nét này rất là gần nhau này.

- Trời mưa nhỏ thì vẽ những nét xiên ngắn và những nét này xa nhau hơn.

- Các con có muốn vẽ trời mưa không?

- Cô mời các con hãy nhẹ nhàng về chỗ ngồi của mình nào.

* Hỏi ý định của trẻ:

- Con thích vẽ trời mưa gì? con sẽ vẽ mưa như thế nào?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3 – 4 trẻ

- Bây giờ cô mời các con cùng vẽ một bức tranh về trời mưa để cùng đem đi triển lãm tranh với các anh chị lớp lớn nhé.

Vâng ạ

* Cho trẻ thực hiện:

- Cô đi bao quát và động viên, khuyến khích trẻ vẽ thêm những chi tiết phụ

 

* Nhận xét:

 

- Các con thấy bài của bạn nào đẹp? Vì sao?

Hỏi 3-4 trẻ

Cô thấy tranh của bạn A, B… rất đẹp, bạn ấy vẽ trời mưa to bằng những nét xiên dài

- Đây nữa bạn C…. vẽ trời mưa nhỏ bằng những nét xiên ngắn.

- Ngoài ra bạn D còn biết vẽ thêm cả cỏ cây vào cho tranh đẹp hơn đấy.

- Nhưng bên cạnh đó còn có một cố bài chưa được đẹp vì…. Các bạn vẽ chậm, chưa đẹp lần sau cố gắng vẽ đẹp hơn con nhé.

- Hôm nay cô thấy lớp mình học rất ngoan. Cô khen các con một tràng pháo tay thật to nào

 

3. Kết thúc

 

Chúng mình cùng làm những hạt mưa ra sân chơi nhé.

Cô và cháu hát bài “cho tôi đi làm mưa với”.

(Mở đài có bài hát này)

 

 

 

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này