Giáo án: Tạo Hình: Xé dán con bướm- MGL

10/03/2009 12:00 Sáng 0 phản hồi

GIÁO ÁN

Môn: TẠO HÌNH

Đề tài: Xé và dán con Bướm

Loai tiết: Đề tài

Chủ điểm: Động vật

Đối tượng: Lớp mẫu giáo lớn 5- 6 tuổi

Số lượng: 20 – 25 trẻ

Thời gian: 30- 35 phút

Ngày dạy: 29/ 12/ 2008 ( Thứ hai)

Người dạy: Phạm Hương Thảo 

I.MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

1.Kiến thức:

-Trẻ biết xé dán con bướm để tạo thành một bức tranh hoàn chỉnh

-Củng cố và mở rộng cho trẻ những phương thức thể hiện bướm

-Củng cố cho trẻ đặc điểmđặc trưng và nơi bướm sống

2.Kỹ năng:

-Trẻ biết vận dụng kỹ năng tạo hình : xé lượn cung, xé nhích dần, xé vụn…, vẽ, xếp, dán…để tạo thành conbướm.

- Trẻ biết cách đánh giá, nhận xét bài của mình, của bạn.

3.Thái độ:

-Ý thức tổ chức, thói quen nề nếp trong giờ học

-Biết trân trọng và giữ gìn sản phẩm

-Biết yêu và bảo vệ động vật.

II.CHUẨN BỊ:

1.Đồ dùng của cô:

-Đàn, đĩa ghi bài hát: “Gọi bướm”

-Que chỉ.

-Tivi, Đầu đĩa.

-3 Bức tranh mẫu: + Tranh 1: “ Đôi bạn tốt ” hình cánh quạt có đôi bướm đang bay.

+ Tranh 2: “ Bướm và Hoa” hình chiếc khăn tay có 3 chú bướm và hoa.

+ Tranh 3: “ Sắc mầu bươm bướm” hình chữ nhật có một đàn bướm nhiều mầu to – nhỏ khác nhau.

-Giá treo sản phẩm của trẻ.

2 Đồ dùng của trẻ:

-Giấy màu các loại và giấy nền bằng bìa.

-Bút sáp, hồ dán, khăn lau tay.

III.TIẾN HÀNH:

Hoạt động của cô

Dự kiến hoạt động của trẻ

1. Ổn định tổ chức:

- Cô làm động tác đố trẻ về con bướm.

- Các con hãy gọi to để mời bạn bướm ra chơi với chúng mình nào!

- Cho trẻ xem đĩa hình.

- Các con vừa được quan sát các bạn bướm, các con thấy các bạn ấy có đẹp, có đáng yêu không?

- Nếu yêu các bạn bướm thì các con sẽ làm gì?

- Cô cũng rất yêu các bạn ấy và cô có một cách để không chỉ cô mà tất cả các cô, các bác đến với lớp mình cũng yêu các bạn ấy hơn đấy.

-> Cô mời trẻ về chỗ ngồi .

 

- Trẻ đoán

- Trẻ gọi

- Trẻ xem

- Trẻ trả lời

-Trẻ trả lời

2.Nội dung chính :

* Đàm thoại và quan sát tranh :

- Cho trẻ xem tranh và nhận xét:

+ Các con thích bức tranh nào nhất? Vì sao con thích?

- Tranh 1:

+ Con có nhận xét gì về bức tranh này?

+ Các chú bướm được làm từ gì? Cô làm ntn? ( thân bướm xé lượn cung hình chiếc lá, cánh bướm gấp đôixé lượn cung hình tròn, xé vụn giấy để trang trí cánh, vẽ thêm râu và trang trí thêm…)

+ Hai bạn bướm đang làm gì?

+ Dáng của các chú bướm như thế nào?Mầu sắc ra sao?

-> Cô giới thiệu tên bức tranh “ Đôi bạn tốt”

- Tranh 2:

- Con thấy bức tranh thứ 2 có gì khác so với tranh thứ nhất? ( dáng hình, mầu sắc, nội dung…)

+ Nhìn bức tranh này các con liên tưởng đến cái gì?

+ Con có nhận xét gì về các kiểu cánh bướm?

+ Để bức tranh thêm sinh động cô đã làm thế nào?

-> Cô giới thiệu tên bức tranh “ Bướm và hoa”

- Tranh 3:

+ Các con thấy bức tranh này có gì đặc biệt hơn không?Đây là bức tranh các cô cùng nhau làm đấy!

+ Có bao nhiêu bạn bướm trong bức tranh này?

+ Con có nhận xét gì về mầu sắc các bạn bướm?

+ Cô sắp xếp các bạn bướm như vậy các con liên tưởng gì không?

+ Các con hãy thử đặt tên cho bức tranh này nào!

-> Cô giới thiệu tên “ Sắc mầu bươm bướm ”

- Các con có muốn xé dán các chú bướm thật đẹp để tặng các cô, các bác ở đây không?

* Hỏi ý định của trẻ:

- Con định làm chú bướm của con như thế nào?( cho trẻ nhắc lại các kỹ năng xé )

- Con sẽ làm mấy chú bướm?

-Con có vẽ trang trí thêm không?

- Có bạn nào muốn làm bài cùng bạn không? Các con hãy suy nghĩ để thống nhất ý tưởng nhé!

-> Trên bàn cô đã chuẩn bị rất nhiều loại giấy khác nhau để các con xé rồi, khi xé xong các con nhớ xếp thử trước khi dán nhé. Còn kiểu khung hình và mầu nềncác concó thể chọn ở trên này. Bây giờ các con hãy bắt tay vào làm nào!

( Cô cất tranh )

*Trẻ thực hiện:

Cô bao quát và giúp dỡ để trẻ hoàn thành sản phẩm của mình.Khuyến khích những trẻ khá sáng tạo để bài của mình đẹp và sinh động.

*Nhận xét:

Cô mời trẻ dừng tay và mang sản phẩm gắn lên giá.

- Các con cùng nhìn xem bài của bạn nào làm đẹp nhất?

- Con thích bài của bạn nào nhất ? vì sao?

Cô cho trẻ tự đưa gia ý kiếnnhận xét hướng trẻ nhận xét vềmầu sắc, kiểu dáng cánh bướmvà sự sáng tạo của trẻ.

-> Cô nhận xét chung và động viên khuyến khích trẻ.

3 Kết thúc tiết học

Cô cho trẻ cầm sản phẩm để tặng các cô các bác.

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ trả lời

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ thực hiện

 

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

.

 

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này